Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

CHƯƠNG TRÌNH THƠ VỀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

     Sáng nay, tại thư viên viện Hà Nội, Thi đàn Việt Nam đã tổ chức một không gian thơ Tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đến dự có Giáo sư Phong Lê nguyện viện trưởng Viện văn học Việt Nam, Phó Giáo sư Đào Vọng Đức, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về tài năng con người, các nhà thơ Trần Ninh Hồ, Nguyễn Trọng Lợi và hơn hai trăm nhà thơ, người yêu thơ tại các trung tâm văn hóa Quận, huyện của Hà nội và các tỉnh lân cận  Hà Nội về dự.Nhà thơ trẻ Phạm Hoàng Nam, Giám đốc Thi đàn Việt Nam chủ trì hội nghị.
     Giáo sư Phong Lê phát biểu lời dẫn đề, ca ngợi chiến công và sự nghiệp vĩ đại của Đại tướng bên cạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, những người đã đặt nền móng mở đầu cho một Thời đại mới của nước nhà-Thời đại Hồ Chí Minh. Các nhà thơ Trần Ninh Hồ, Nguyễn Trọng Lợi nói lên tình cảm và sự quý trọng của lớp văn nghệ sĩ các thời kỳ với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Hàng trăm nhà thơ đã đọc những bài thơ mới viết để tỏ lòng thành kính và biết ơn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đã có những giọt lệ và tiếng khóc cùng bật lên  với lời thơ, bài hát khi viết về Đại tướng.
    Tác giả bài viết này-Nhà thơ Lương Toán, phó Chủ tịch CLB Thơ Công nhân-Chi hội nhà văn Công nhân,trực tuộc Hội Nhà văn Việt Nam, được vinh dự diễn đọc bài thơ VIẾNG ANH CÀNG THÊM NHỚ BÁC HỒ. Tuy bài thơ đăng ký muộn, chưa được gửi bản thảo trước, nhưng đã được ban tổ chức đặc cách cho đọc, bởi tác giả không phải cầm giấy...Bài thơ vừa có độ nén của cảm xúc, độ lùi của lịch sử và tầm bao quát rộng nói về công lao và sự nghiệp của Tướng Giáp - Vị tướng của các Đại tướng...được mọi người hồ hởi và tâm đắc đón nhận. Xin giới thiệu bài thơ và một số hình ảnh:

VIẾNG ANH CÀNG THÊM NHỚ BÁC HỒ

Với ông, thế hệ chúng tôi là bậc cháu con
Là người lính xin được gọi ông là Anh Cả
Hơn Sáu mươi năm trước
Từ đội quân đàu trần, chân đất
Từ Nà Ngần Pay Khắt
Suốt rộng dài đất nước Anh đi...
Theo Anh lớp lớp những Binh đoàn vào trận
Làm một Điện Biên chấn động địa cầu
Làm một chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng.
Cùng với nhân dân, với Đảng
Hạ bệ một ngai vàng
Tống cổ Ba tên xâm lược
Noi gương Hưng Đạo Vương ba lần thắng giặc
Cứu người anh em thoát họa diệt chủng hồi sinh
Làm vẻ vang thời đại Hồ Chí Minh...
Mừng Anh trường thọ
Qua tuổi một trăm
Về cõi trường sinh
Rạng rỡ vẹn nguyên
Nụ cười niềm tin
Như Chú Văn ngày nào Bác gọi...
Ơi thanh thản bao tấm lòng đồng đội
Giây phút viếg Anh càng thêm nhớ Bác Hồ.



Giáo sư Phong Lê phát biểu dan đề

Quang cảnh chung buổi đọc thơ






Nhà thơ Lương Toán trình diễn Thơ





    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét