Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

THĂM BẠN

    NGÀY CHIA TAY CÁC BẠN
Sáng 23-8 mình bay ra Hà nội.Sáng nay 21-8,mình dành một ngày đi thăm mấy anh ở cùng Trường Sĩ quan Thông tin,thời kỳ đầu mới từ Bắc Giang vào Đồng Đế Nha Trang.Chủ yếu thăm các anh đã nghỉ hưu lâu.
Anh Nguyễn Phong, bạn thân, người mà cuối năm 2011 bị tai nạn,mình đã viết một bài trên Blog của mình.nay anh đã khỏe,tuy so với trước,phong độ có giảm,nhưng vẫn đi xe máy đưa mình thăm anh em.Gặp lại bạn,hầu hết mình đều ghi được ảnh.Riêng các anh Nguyễn Từ,ang Bùi Quang Lộc,khi mình váo các  anh đang mặc quần cộc,mình không tiện chụp,nên không có ảnh.
Mình đến thăm anh Nguyễn Từ,đại tá nguyên Hiệu trưởng nhà trường.Anh Từ còn là thày giáo dạy mình trong thời gian mình học khóa đào tạo giáo viên dài hạn đầu tiên của Nhà Trương.Năm nay anh Từ tròn 80 tuổi.Anh còn nhanh nhẹn,tư duy còn mạch lạc.Trong ngôn ngữ giao tiếp của anh,người nghe vẫn khó mà phân biệt được giữa cái ảo và cái thực.Có khi anh vừa khen ai đó,lại chê ai đó ngay được.Riêng với mình anh vân giữ tình cảm chân thành,yêu mến,vì chính anh đã đề nghị nhà trường giữ mình ở lại để về khoa giáo viến Vô tuyến dạy bộ môn ăng ten...Sau nhà trường lại bổ nhiệm mình làm Trưởng ban Tổ chức của Trường, từ đó mình gắn bó với cái nghiệp của người Chính ủy...Một đặc điểm nữa là anh tù thường quan tâm đến cái tôi nhiều hơn cái chúng ta..
Rời nhà anh Từ,mình thăm anh Bùi Quang Lộc,đại tá,Phó hiệu trưởng phụ trách khối Kỹ thuật của trường.Anh Lộc cũng tròn 80 tuổi.trong câu chuyện ,anh Lộc quan tâm nhiều đến cái chung, cái chúng ta, không chú ý nhiều đến cái riêng của một ai.Tất nhiên,anh có hỏi nhiều đến chi tiết cuộc sống riêng của mình,anh động viên mình còn phong độ.Chị Lộc gần bằng tuổi anh.Lúc mình vào,anh Lộc nhận ra mình ngay.
Anh Phong nói với mình,ông Thuấn mới bị xe đụng hơn tháng nay, ta vào thăm Thuấn nhé.Mình với Phong,với Thuấn cùng lớp nghĩa vụ năm 1959.Thuấn Trưởng ban Tuyên huấn,mình Trưởng ban Tổ chức,kiêm Bí thư Đảng ủy phòng chính trị,Thuấn Đảng ủy viên.Thuấn vốn tính tình điềm đạm,nhưng anh em hiểu nhau, tôn trọng nhau.Lúc mình ở ban tổ chức,thì anh Phong vẫn làm chính trị viến tiểu đoàn 30, sau anh vào làm Chính ủy Lữ đoàn 596, sau mới về làm Chính ủy,bí thư của nhà trường.Đây là ảnh của mình ,Thuấn Phong,chụp ở nhà Thuấn




 Nguyễn Phong-Lương Toán-Minh Thuấn



   Lương Toán-Minh Thuấn

Từ nhà Thuấn,mình cùng anh Phong đến thăm anh Cẩn..Lúc mình ở trường anh Cẩn làm chính trị viên Tiểu đoàn 28.Tiểu đoàn đào tạo dài hạn 3 năm đầu tiên ở nhà Trường.Anh Cẩn năm nay đã 83 tuổi.Anh là người chặt  chẽ,chỉn chu, vơi học viên cảm nhận đôi khi anh khắt khe.Thực ra cái nghề quản lý và rèn luyện sĩ quan phải thế, sau các em mới thành người sĩ quan chỉ huy chững chạc.
     Anh Cẩn và Anh Phong



  Lương Toán cùng Anh Cẩn



  Ảnh  Anh Phong chụp cửa tại nhà



    Vợ chồng nghệ sĩ Lanh Thu



  Ảnh chụp cùng anh Lanh Đại tá Trưởng khoa lý luận của trường



      Phong-Toán- Lanh

   Gần cuối trưa,mình đến thăm vợ chồng Lanh Thu,anh em quen gọi cặp vợ chồng này là vợ chồng Nghệ sĩ..Vì Thu trong đội văn nghệ nhà trường,Lanh hay làm thơ và là giáo viên lý luận,chính trị.Gặp nhau anh em nói chuyện đời,chuyện người khá hợp và vui vẻ.Vợ chồng Lanh Thu có nhã ý mời bọn mình ở lại dùng bữa trưa.Song đã có kế hoach từ sáng,trưa nay mình và Phong chiêu đãi nhau,nên cảm ơn và hẹn dịp khác...
Mình gọi Bình và Cừ đến đi ăn trưa cùng anh Phong.Cừ bận trông cháu hộ ông nội,không đi được,chỉ có mình,anh Phong và Bình.Mấy anh em quyết định trưa nay nhậu rắn và chim bồ câu.Ba anh em thật ấm áp,tình nghĩa...Mình không tranh được phần trả tiền,đành phải chị thua,để ông Phong được quyền trả tiền bữa nhậu.Ăn ở Nha Trang khá rẻ.đặc sản rắn và bồ câu cả rượu  cùng bia,3 người, một bữa chưa quá nửa triệu bạc...
Buổi chiều vợ chồng Đông Phượng,anh Sáu trưởng khoa cơ sở,Bùi Hải giaó viên chính trị...họp mặt ở nhà Đông Phượng.Vợ chồng Đông Phượng nấu cháo vịt chiêu đãi.Có thể nói hội 4 người này là bạn bè tâm đắc và fan hâm mộ thơ của mình.Hầu như suốt bữa ăn và nhậu,chủ đề đều nói về thơ của mình và mối tình của mình và Miến.Tối nay mình đọc mấy chục bài thơ, đọc xong các bạn lại bình luận.Sáu là giáo viên dạy tự nhiên,nhưng anh đã từng viết văn.Những cảm nhận của Sáu rất sâu sắc,hé lộ nhiều tứ mới, từ chính bài thơ của tác giả.Là giáo viên chính trị,nên Bùi Hải cảm nhận cũng tinh tế.Phương đang sinh hoạt thơ tại CLB Hưu trí Khánh Hòa...nên anh em rất đồng cảm chia sẻ và tâm đắc với nhau trên nhiều lĩnh vực...Phượng ăn ít, nhưng suốt bữa chỉ ép bọn mình ăn, anh em nói vui là sự áp đặt không công bằng...
Sáng mai 23-8-2012 mình ra sân bay Cam Ranh,để bay chuyến bay 0850 ra Hà Nội.Kết thúc chuyến đi từ Hà Nội thành phố Hồ Chí Minh,Nha Trang,Đà lạt,Đắc Lắc-Ban Mê Thuột, Nha Trang, Hà Nội...Xin chào các bạn,tạm xa con cháu,tạm biệt Nha Trang thành phố đã rất gắn bó với cuộc đời của mình.Xin cảm ơn tất cả..



   Anh Phong cùng chú Bình



Nguyễn Phong-Lương Toán cụng ly





      Bình Định cùng Lương Toán cụng ly


.
Ảnh của Trai Hà Nội
4000

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét